Bài đăng phổ biến

Translate

Bài đăng nổi bật

Thủ Thiêm : Quy hoạch nửa thế kỷ vẫn còn long đong.

TT:10/08/2018. Sài gòn có sẵn ngay bán đảo Thủ Thiêm với 3 mặt giáp với thành phố, chỉ cách trung tâm hiện hữu một con sông chưa đầy 300m....

Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2018

Con " sóng ngầm " mang tên Thủ Thiêm.

TT:03/08/2018
     Thủ Thiêm, vùng đất sạch cuối cùng tại khu vực trung tâm Tp.HCM, bốn mặt giáp với hầu hết tất cả các quận trung tâm của thành phố, kết nối với nhau bằng 4 cây cầu. Có thể nói Thủ Thiêm là một viên ngọc đang dần được mài dũa và đánh bóng bằng các dự án tỷ đô.

Ảnh : OneWorld

   Được kết nối với 4 cây cầu sang các quận huyện lân cận, Thủ Thiêm được xem là một khu vực trung tâm thứ 2 của Tp.HCM. Với quy hoạch đồng bộ cơ sở hạ tầng, chia làm nhiều khu vực thủ thiêm đang dần dần hình thành bộ mặt mới và kỳ vọng sẻ trở thành khu trung tâm tài chính , kinh tế lớn nhất khu vực cả trong và ngoài nước. 

Tuy nhiên trong những năm vừa qua  kinh tế và thị trường bất động sản tạm thời dậm chân tại chỗ. Một số doanh nghiệp không còn mặn mà các dự án vẫn còn bỏ hoang đặp chiếu suốt thời gian dài sau 20 năm phê duyệt.

    Với vị trí chiến lược, thủ thiêm được chính quyền đẩy nhanh tiến độ, lựa chọn những nhà đầu tư lớn tham gia đầu tư và cũng đã có rất nhiều dự án được phê duyệt.
Theo phê duyệt và quy hoạch, khu thủ thiêm với diện tích 657ha, 176 lô và được chia làm 8 phân khu với từng phân khu và chức năng khác nhau. Khu trung tâm bao gồm thương mại, tài chính, ngân hàng, dịch vụ nhà ở theo đúng tiêu chuẩn hạ tầng hiện đại, kết nối hạ tầng hiện đại đến các khu vực xung quanh.

   

Ảnh: OneWorld 

   Trong những năm gần đây thị trường dần hồi phục , hàng loạt dự án được công bố, nhiều đại gia bất động sản bắt đầu tham gia vào đầu tư xây dựng.

  Một trong những dự án lớn đáng chú ý nhất là Khu Đô Thị Sala của công ty Đại Quang Minh, với quỹ đất lên tới 106 ha. Theo hợp đồng ký kết Đại Quang Minh chi trả gần 8.300 tỷ đồng để xây dựng 4 tuyến đường chính tại Thủ thiêm và ~ 3100 tỷ xây dựng Cầu thủ thiêm 2 theo hình thức BT. Công ty được đổi trả quỹ đất 106 ha.

   Không chỉ Đại Quang Minh, gần đây tập đoàn Lotte Hàn Quốc cũng đã chi trả 2 tỷ USD và được công bố dự án Khu Phức Hợp Thông Minh  tại khu lõi trung tâm khu chức năng số 2A. Với quy mô xây dựng khu thương mại, phức hợp , khách san, căn hộ và văn phòng.  

   Một chủ đầu tư khác là Quốc Lộc Phát và Sonkim Land đang bắt tay nhau xây dựng và phát triển dự án Metropole Thủ Thiêm tại khu chức năng số 1, quy mô diện tích 76.000m2 gồm 4 lô đất. Sau khi hoàn thành khu vực này sẽ là khu tài chính, ngân hàng, khách sạn và nhà ở được xây dựng đồng bộ. Được biết QLP đã ký quỹ 100 tỷ và nộp tiền sử dụng đất gần 2000 tỷ cho 4 lô.


   Trong số dự án nói trên, một ông lớn đang ngấm ngầm bước chân vào thủ thiêm xây dựng hàng loạt dự án mà ít người biết đến. 
Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật Tp.HCM  ( CII )  được ít ai nhắc tới. Được chỉ đạo với gói xây dựng Hồ trung Tâm với chi phí 2700 tỷ, gói xây lắp hạ tầng khu bắc thủ thiêm ~ 3000 tỷ.  CII được trao trả với 9 lô đất tại khu chức năng số 3, 4 và khu chức năng số 1. Vừa qua, CII đã triển khai và hoàn thiện dự án đầu tay mang tên Thủ Thiêm Lakeview 1 chức năng nhà ở và shophouse. tiếp theo CII sẽ triển khai tiếp tục dự án còn lại ( Lakeview 2, lakeview3...).

  Tổ Hợp căn hộ shophouse dự án RIVERIN THỦ THIÊM cũng được chú ý tại thủ thiêm, thuộc tập đoàn Sonkim Land kết hợp với CII xây dựng. Theo dự kiến CII sẽ có tổng cộng 956 căn hộ phân khúc cao cấp, biệt thự trên không và sân vườn..tổng vốn đầu tư khoảng 400 triệu USD.

Dự án River Park Thủ Thiêm

Thời Điểm vàng tại thủ thiêm !?

Đánh giá về thị trường thủ thiêm 3 năm gần đây, giá đất tại các khu vực này tăng 30 % - 40%. Tuy nhiên, theo nhìn nhận của JLL đây là mức tăng chấp nhận được. Theo nghiên cứu thị trường, nguyên nhân giá đất tăng giá là do Thủ Thiêm là vùng đất cuối cùng còn lại được chính quyền thành phố quy hoạch tốt, bao vây bởi sông Sài Gòn. Không những vậy giá đất khu Thủ thiêm xuất phát điểm cực kỳ thấp, hầu như tất cả các dự án mở ra tại thủ thiêm đều được thị trường hấp thụ tốt phản ánh nhu cầu cao của thị trường.

Theo JLL, đa số quỹ đất của thủ thiêm đã có nhà đầu tư thông qua rất nhiều hình thực giao đất/hợp tác. Điều này nói lên thực trạng khan hiếm quỹ đất sạch còn lại trong thủ thiêm trong khi nhu cầu đầu tư vẫn còn tăng cao.

Nhìn chung giá tại thị trường Thủ Thiêm chỉ bằng 1/3 so với giá đất quận 1 và thấp hơn so với quận 3, quận 4, quận 5...
Với tốc độ gia tăng đô thị hóa nhanh, việc hoàn thiện các dự án tại thủ thiêm và quan trọng hơn phần pháp lý của các dự án, sẽ không là vô lý khi cho rằng giá trị sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới.




Có thể nhìn nhận rằng có thể khu đô thị thủ thiêm đang phát triển chậm lại so với kế hoạch của thành phố đưa ra do vấn đề đền bù giải tỏa đất đai phức tạp, thiếu hụt ngân sách. Song những vấn đề đó được chính quyền cam kết, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện các hang mục cơ sở hạ tầng tại thủ thiêm. Hiện tại, thời điểm vàng để đưa ra quyết định để tìm kiếm CƠ HỘI ĐẦU TƯ tại Thủ Thiêm.

Ông Yong - Boem Kim, Công ty TNHH  kỹ thuật & xây dựng GS tại Việt Nam cho rằng. Thủ thiêm sẽ trở thành khu kinh tế tài chính mới của Tp.HCM. sau các công trình hạ tầng, tuyến metro và các cây cầu thủ thiêm 1,2,3,4 đưa vào hoạt động, trong tương lai không xa Khu Đô Thị Thủ Thiêm sẽ phát triển hơn cả kỳ vọng.





0 nhận xét:

Đăng nhận xét